top of page
  • Writer's pictureCJ Metallic

5 ข้อควรระวังในการติดตั้งเมทัลชีทสำหรับพี่ช่าง

Updated: Jun 17


การติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

อย่างที่พี่ๆช่างรู้ หลังคาเมทัลชีทเป็นหลังคาที่ติดตั้งง่าย รวดเร็ว และไม่ค่อยมีปัญหาในการทำงาน และมีปัญหาในการรั่วซึมน้อยที่สุด เพราะหลังคาเมทัลชีทจะมีความยาวต่อเนื่องตั้งแต่แผ่นจากสันจั่วไปจนถึงชายคา อีกทั้งวัสดุเมทัลชีทมีน้ำหนักที่เบากว่าวัสดุมุงหลังคาชนิดอื่น จึงช่วยลดปัญหาด้านโครงสร้างหลังคาไปได้มาก  แต่หากติดตั้งไม่ถูกวิธี ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจสร้างความเสียหายขึ้นได้

วันนี้ CJ Metallic ได้รวบรวม 5 ข้อ ควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท มาไว้ให้พี่ช่างได้ระมัดระวังในการติดตั้งมากขึ้น จะได้ไม่มีปัญหาจุกจิก มากวนใจ เป็นอย่างไรไปดูกันเลยค่ะ


ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

1. วัสดุเมทัลชีทต้องมีคุณภาพและได้มาตรฐาน

การเลือกเมทัลชีทที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ต้องเลือกเมทัลชีทที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบได้ มีมาตรฐาน มอก. หรือมีการรับประกันคุณภาพต่างๆ เช่น การรับประกันจากการกัดกร่อน สีไม่ซีดจาง ไม่เกิดสนิม เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแผ่นหลังคาที่ต้องเจอกับสภาพอากาศทั้ง แดด ลม ฝน จะมีคุณภาพและความแข็งแรงที่ดีพอ สำหรับใครที่กำลังมองหาหลังคาเหล็กคุณภาพดี มีมาตฐาน มีการรับประกันสินค้า เราขอแนะนำหลังคาเมทัลชีทจาก BlueScope (บลูสโคป) มีการรับประกันคุณภาพสินค้าทุกแผ่น มั่นใจได้

  • Blue Scope Zac ยังมีความรับประกัน การไม่ผุเป็นรูพรุนอันเนื่องมาจาากการกัดกร่อน ระยะเวลา 12 ปี  สีไม่ซีดจาง 5 ปี โดยมีมาตราฐาน มอก. 2753-2559

  • Colorbond รับประกันการไม่ผุเป็นรูพรุนอันเนื่องมาจากการกัดกร่อน ระยะเวลา 30 ปี สีไม่ซีดจาง 15 ปี โดยมีมาตราฐาน มอก.2753-2559

  • Zincalume รับประกันการไม่ผุเป็นรูพรุนอันเนื่องมาจากการกัดกร่อน ระยะเวลา 20 ปี  โดยมีมาตราฐาน มอก.2228-2559

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

2. ความลาดเอียงของหลังคาควรมากกว่า 5 องศา

กรณีที่ใช้แผ่นหลังคาเมทัลชีทที่มีความสูงของสันลอนน้อย  เช่นล อนมาตรฐาน ลอน CJM – 760A ที่มีความสูงของสันลอนเพียง 24 มม. ความลาดเอียงของหลังคาควรมากกว่า 5 องศา หากน้อยกว่า 5 องศา ซึ่งเกือบจะเป็นแนวระนาบ อาจให้เกิดการรั่วซึมของน้ำ จากการระบายน้ำไม่ทัน และไหลออกข้างลอน ในช่วงเวลาที่มีฝนตกหนัก  โครงสร้างหลังคาที่มีค่าความลาดเอียงของหลังคาต่ำ (น้อยกว่า 5 องศา) แนะนำให้ใช้ลอนเมทัลชีท ที่มีความสูงมากกว่า เช่น ลอนเมทัลชีท ที่มีความสูง 38 มม. 40 มม. เป็นต้น 

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

3. ระยะแปเหมาะสมกับโครงสร้างหลังคา 

ระยะแปที่ไม่เหมาะสมกับความหนาของแผ่นเมทัลชีทและพื้นที่อาคาร หรือระยะห่างแปที่ห่างเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาหลังคาแอ่นโค้งงอหรือที่เรียกกันว่า "ตกท้องช้าง"  ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้หลังคาบ้านรั่วซึม ไปดูกันค่ะ ว่าระยะห่างแปแต่ละระยะเหมาะกับพื้นที่อาคารแบบไหน

  • เมทัลชีทความหนา 0.3 มม. ซึ่งเหมาะกับพื้นที่หลังคาขนาดเล็ก เช่น โรงจอดรถ แนะนำให้วางระยะแปไม่เกิน 1 เมตร

  • เมทัลชีทความหนา 0.35 – 0.47 มม. ซึ่งเหมาะกับพื้นที่หลังคาขนาดกลาง อย่างที่อยู่อาศัย แนะนำให้วางระยะแปไม่เกิน 1.20 เมตร

  • เมทัลชีทความหนา 0.47 ขึ้นไป ซึ่งเหมาะกับพื้นที่หลังคาขนาดใหญ่ รูปลอนหลังคาพิเศษ เช่น ลอนคลิปล็อค สามารถวางระยะแปได้ถึง 1.50 เมตร

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

4. สกรูที่ติดตั้งต้องมีคุณภาพ และได้มาตรฐาน

เมทัลชีทที่มีจำหน่ายในปัจจุบันมีให้เลือก 2 ระบบด้วยกันคือ ระบบคลิปล็อค และ ระบบยิงสกรู หากแผ่นหลังคาเมทัลชีทที่เลือกใช้มีการติดตั้งแบบระบบยิงสกรู (Bolt System) ควรเลือกใช้สกรูที่มีคุณภาพ ที่มีส่วนผสมของสารเคลือบป้องกันสนิม เพราะจะช่วยป้องกันการกัดกร่อนจากสภาพอากาศ และยืดอายุการใช้งานของหลังคาได้ดี ไม่เป็นสนิมในอนาคต และการยึดสกรูไม่ควรยึดแน่นเกินไป มิเช่นนั้นอาจทำให้แหวนรองยางขาดได้ ในขณะเดียวกันไม่ควรหลวมจนเกินไปเพราะอาจส่งผลให้สกรูคลายตัวภายหลัง ซึ่งอาจมีปัญหาการรั่วซึมตามมาได้  


ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

5. ระมัดระวังเศษเหล็กจากการตัดเหล็กหรือหลังคา

นับเป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นจากสาเหตุเล็ก ๆ และไม่ควรมองข้าม เศษโลหะจากการตัดเหล็กหรือผงเหล็กจากการเจาะสกรูเหล่านี้จะก่อตัวเป็นสนิมได้ง่าย ทำให้แผ่นหลังคาผุกร่อนในภายหลัง เมื่อถูกสัมผัสกับอากาศ และความชื้น โดยปกติหลังคาเมทัลชีทผลิตจากวัสดุอลูซิงค์ ซึ่งป้องกันสนิมได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็นสนิมเลย  ทางที่ดีพี่ช่างควรทำความสะอาดหลังคาทันทีหลังจบงาน

……………………………………………………………..

 

            บริษัท ซีเจ เมทัลลิค จำกัด จำหน่ายปลีก - ส่ง พร้อมรับออกแบบ และติดตั้งหลังคาเมทัลชีท หลังคาบ้าน หลังคาโรงงาน กันสาด บานเกล็ด ฝ้า เพดาน หลังคาโพลีคาร์บอเนต หลังคาโปร่งแสง เราใช้แผ่นเมทัลชีทจากบลูสโคป และมีบริการสำรวจหน้างานโดยทีมช่างมืออาชีพ งานละเอียด รับประกันทุกงาน ราคาไม่แพง


📱 ID Line : @cjmetallic หรือ คลิก https://line.me/R/ti/p/%40cjmetallic


Comments


bottom of page